Nét đẹp trong Lễ ăn thề bảo vệ rừng xã Bản Hồ
Lượt xem: 520

Bản Hồ có diện tích rừng 8.947,20 ha, chiếm tới trên 77,26% tổng diện tích tự nhiên toàn xã. Bản Hồ có 4 cộng đồng dân tộc (Dao chiếm 41,4%, Mông chiếm 27,2%, Tày chiếm 27,1%, Kinh chiếm 4,3%) phân bố tại 7 thôn/bản, trong đó có 3 thôn nằm sâu trong vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên với hàng trăm hộ gia đình sinh sống ở trong rừng, gần rừng. Đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã có những nét đẹp văn hóa truyền thống gắn liền với bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ rừng hết sức độc đáo, ý nghĩa cần được giữ gìn, phát huy, trong đó có Lễ ăn thề bảo vệ rừng. Lễ ăn thề thực chất là người dân của cả thôn/bản cùng thề với nhau làm tốt công tác bảo vệ rừng, và cam kết thực hiện nghiêm chỉnh quy ước bảo vệ rừng của thôn/bản.

 Tuy nhiên, một số ít người dân do nhận thức hạn chế nên việc sử dụng lửa bất cẩn vẫn còn xảy ra, thời tiết diễn biến bất thường không theo quy luật, băng tuyết, sương muối, rét hại, khô hanh kéo dài… nên các khu rừng trên địa bàn xã luôn trong tình trạng báo động đỏ về cháy rừng. Đặc biệt, các khu rừng này đều có nương rẫy của người dân địa phương nằm xen kẽ, và hầu hết các hộ dân này đều có thói quen dọn đốt nương rẫy ở trong rừng, ven rừng, nên nguy cơ cháy rừng vào mùa khô hanh trên địa bàn rất cao. 

Đ/c Nguyễn Duy Thịnh - Phó Giám đốc VQG Hoàng Liên tham dự

và chỉ đạo tại Lễ ăn thề BVR thôn Ma Quái Hồ, xã Bản Hồ

Thực hiện chỉ đạo của Vườn quốc gia Hoàng Liên và Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên về quản lý lửa rừng, nhất là việc sử dụng lửa trong dọn đốt nương, làm rẫy. Năm 2021, Lễ ăn thề được tổ chức đúng vào cao điểm mùa khô hanh và mùa dọn đốt nương rẫy của Nhân dân địa phương. Trong suốt tháng 3/2021, Trạm Kiểm lâm Bản Hồ đã phối hợp cùng UBND xã Bản Hồ hướng dẫn tất cả các thôn/bản có rừng tổ chức ăn thề bảo vệ rừng gắn với triển khai thực hiện quy ước bảo vệ rừng và tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng được 06 cuộc với trên 500 lượt người tham gia. 

Quang cảnh lễ ăn thề bảo vệ rừng thôn Tả Trung Hồ

Tại Lễ ăn thề, Kiểm lâm địa bàn đã phổ biến, tuyên truyền Nhân dân của cả thôn/bản thống nhất thực hiện quy ước bảo vệ rừng, thực hiện các quy định, các quy tắc xử sự của cộng đồng, quy định các hành vi bị nghiêm cấm, các hình thức xử lý vi phạm trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhất là những nội dung mà pháp luật chưa quy định, chưa điều chỉnh như: việc không tham gia chữa cháy rừng khi được trưởng thôn/bản huy động; không báo cho trưởng thôn, tổ trưởng BVR khi đốt nương; khai thác măng, khai thác củi trái phép; sử dụng lửa để bắt ong, bắt côn trùng trên cạn và dưới nước. Ngoài hoạt động ăn thề và triển khai thực hiện các nội dung trong quy ước bảo vệ rừng thôn/bản, Trạm Kiểm lâm Bản Hồ còn lồng ghép tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, hướng dẫn sử dụng lửa an toàn trong sản xuất nương rẫy. 

Đ/c Vù A Xa - Bí thư Đảng ủy xã Bản Hồ quán triệt công tác BVR, PCCCR

tại Hội nghị tuyên truyền công tác BVC, PCCCR và ăn thề bảo vệ rừng

Công chức Trạm Kiểm lâm Bản Hồ - Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên tuyên truyền về BVR, PCCCR tại Lễ ăn thề

Thông qua Lễ ăn thề bảo vệ rừng, Nhân dân nắm bắt và thống nhất cùng nhau thực hiện các quy định, quy tắc về xử sự trong cộng đồng theo quy ước bảo vệ rừng thôn bản; đồng thời nắm bắt được trình tự các bước đốt nương an toàn, các quy định pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Người dân thôn Tả Trung Hồ biểu quyết thông qua quy ước BVR tại buổi

 Nét đẹp trong Lễ ăn thề bảo vệ rừng hàng năm gắn với tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và cả hệ thống chính trị ở địa phương. Là cơ sở, tiền đề để bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn xã Bản Hồ nói riêng và Vườn quốc gia Hoàng Liên nói chung trong thời gian tới./.

Minh Tuấn - Trưởng Trạm KL Bản Hồ 

 


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập